Số Kỳ 1 tháng 12 (301)-2025 Tạp chí Nghiên cứu Tài chính Kế toán - Trang 97
Tóm tắt tiếng Việt:
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng, báo cáo phát triển bền vững (BCPTBV) đang trở thành công cụ quản trị thiết yếu đối với các trường đại học công lập (ĐHCL), phản ánh năng lực minh bạch, trách nhiệm giải trình và mức độ hội nhập của giáo dục đại học (GDĐH). Bài viết này phân tích kinh nghiệm triển khai BCPTBV tại năm quốc gia tiêu biểu gồm Vương quốc Anh, Hoa Kỳ, Úc, Hàn Quốc và Trung Quốc, nhằm nhận diện các mô hình quản trị bền vững khác nhau và rút ra bài học cho Việt Nam trong giai đoạn đẩy mạnh tự chủ đại học (TCĐH). Dựa trên phương pháp nghiên cứu định tính, bài viết tổng hợp và đối sánh tài liệu quốc tế, từ đó làm rõ rằng BCPTBV ở các nước phát triển đã dịch chuyển từ hoạt động truyền thông đơn thuần sang cơ chế quản trị chiến lược. Ở Anh, báo cáo được tích hợp vào lộ trình “Net-Zero” quốc gia; ở Mỹ, STARS vận hành như một hệ thống xếp hạng và cộng đồng thực hành; Úc kết nối phát triển bền vững (PTBV) với quản trị tài chính thông qua ; Hàn Quốc coi BCPTBV là quá trình học tập tổ chức; còn Trung Quốc sử dụng báo cáo như công cụ điều phối trong quản lý công. Phân tích cho thấy bốn xu hướng chung nổi bật: (i) sử dụng khung chuẩn quốc tế như GRI, STARS, ; (ii) lồng ghép BCPTBV vào chiến lược và cam kết lãnh đạo; (iii) đầu tư vào dữ liệu và chuyển đổi số; và (iv) chuyển trọng tâm từ mô tả sang đo lường kết quả và tác động xã hội. Tuy nhiên, các mô hình khác nhau về động lực thể chế - từ cơ chế thị trường - cộng đồng (Mỹ) đến quản trị nhà nước (Trung Quốc) - cho thấy mỗi quốc gia lựa chọn cách thức riêng để đạt mục tiêu minh bạch và trách nhiệm giải trình. Từ kết quả nghiên cứu, bài viết đề xuất mô hình kết hợp phù hợp cho Việt Nam, trong đó chuẩn mực quốc tế được sử dụng làm ngôn ngữ chung, cơ chế thể chế và hạ tầng dữ liệu được thiết kế tương thích với điều kiện quản trị công, hướng tới một hệ thống GDĐH minh bạch, trách nhiệm và PTBV
English Summary:
In the context of globalization and international integration, Sustainability Reporting (SR) has emerged as a strategic governance instrument for public universities, reflecting transparency, accountability, and the maturity of higher education governance. This paper examines SR practices in the United Kingdom, the United States, Australia, South Korea, and China, exploring how each model integrates sustainability into institutional strategy and drawing implications for Vietnam’s higher education sector under increasing autonomy. Adopting a qualitative analytical approach, the study synthesizes international documentation and benchmarking evidence, revealing that SR in advanced higher education systems has evolved from a communication function into a strategic management mechanism. The UK integrates SR into its national “Net-Zero” roadmap; the US leverages the STARS framework as both a rating and a learning platform; Australia links sustainability with financial and risk governance through Integrated Reporting (); South Korea institutionalizes SR as a process of organizational learning; while China positions SR as a government-coordinated management instrument. Findings indicate four converging trends: (i) adoption of internationally recognized frameworks such as GRI, STARS, and ; (ii) integration of SR into leadership and strategic planning; (iii) emphasis on data and digital transformation; and (iv) focus on measurable outcomes and social impact. Nevertheless, institutional dynamics vary from marketcommunity participation (United States) and academic leadership (United Kingdom) to state coordination (China) illustrating diverse pathways toward shared goals of transparency and accountability. Building on these insights, the paper proposes a hybrid model for Vietnam, in which global reporting standards serve as a common language, while institutional and data governance frameworks are tailored to domestic public-sector conditions. This approach can enable Vietnam’s public universities to operationalize sustainability reporting as both a management tool and a driver of systemic, sustainable transformation
Từ khóa:
báo cáo phát triển bền vững; đại học công lập; ESG; GRI; Việt Nam.
Số lượt đọc: 16 - Số lượt tải về: 6
DOI Code: