TS Nguyễn Anh Thái, Ths. Nguyễn Thị Trung Bình, Ths. Phạm Trung Dũng
Hoạt động đổi mới sáng tạo tại các trường đại học Việt Nam
Lĩnh vực:
Kinh tế, tài chính vĩ mô
Số Kỳ 1 tháng 11 (299)-2025 Tạp chí Nghiên cứu Tài chính Kế toán - Trang 12
Tóm tắt tiếng Việt:
Trong kỷ nguyên kinh tế tri thức và Cách mạng công nghiệp 4.0, đổi mới sáng tạo (ĐMST) là động lực then chốt nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững. Trường đại học giữ vai trò trung tâm trong hệ sinh thái ĐMST thông qua đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao tri thức. Nghiên cứu phân tích thực trạng ĐMST tại các trường đại học Việt Nam giai đoạn 2020-2024, dựa trên dữ liệu của Bộ KH&CN, Bộ GD&ĐT, Trung tâm ĐMST Quốc gia và khảo sát tại 20 trường ở ba miền. Kết quả cho thấy hầu hết đã hình thành trung tâm ĐMST, không gian sáng tạo, vườn ươm khởi nghiệp, song mức độ triển khai còn không đồng đều, phụ thuộc vào tự chủ, tài chính và năng lực quản trị. Nghiên cứu đề xuất bốn nhóm giải pháp: hoàn thiện chính sách; phát triển nguồn lực R&D; tăng cường liên kết Đại học - Doanh nghiệp - Nhà nước; và xây dựng văn hóa sáng tạo trong nhà trường.
English Summary:
In the era of the knowledge economy and the Fourth Industrial Revolution, innovation is a key driver for enhancing national competitiveness and promoting sustainable development. Universities play a central role in the innovation ecosystem through education, research, and knowledge transfer. This study analyzes the innovation status of Vietnamese universities during 2020-2024, based on data from the Ministry of Science and Technology, the Ministry of Education and Training, the National Innovation Center, and surveys at 20 universities across three regions. Findings indicate that most universities have established innovation centers, creative spaces, and startup incubators, though implementation levels remain uneven, depending on autonomy, financial capacity, and governance. The study proposes four solution groups: improving policy frameworks; developing R&D resources; strengthening University-Industry-Government linkages; and fostering an innovation culture within universities.
Từ khóa:
đổi mới sáng tạo; đại học; hệ sinh thái; chính sách; Việt Nam.
Số lượt đọc: 30 - Số lượt tải về: 16
DOI Code: https://doi.org/10.71374/jfarv.v25.i299.03