Ths. Nguyễn Mạnh Tiến
Tự chủ tài chính trong giáo dục đào tạo ở Trung Quốc và bài học cho Việt Nam
Lĩnh vực:
Kinh tế, tài chính quốc tế
Số Kỳ 2 tháng 10 (298)-2025 Tạp chí Nghiên cứu Tài chính Kế toán - Trang 97
Tóm tắt tiếng Việt:
Nghiên cứu kinh nghiệm quốt tế về tự chủ tài chính (TCTC) là một trọng những nhiệm vụ quan trọng để triển khai thực hiện nghị quyết của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo (Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 do Tổng Bí thư Tô Lâm đã ký ban hành). Nghiên cứu này tập trung vào việc phân tích mô hình TCTC trong giáo dục đại học của Trung Quốc (chủ yếu là giáo dục đại học), đánh giá những ưu điểm và hạn chế của nó, từ đó rút ra bốn bài học kinh nghiệm thiết thực và cụ thể cho quá trình triển khai TCTC trong hệ thống giáo dục Việt Nam. Đó là: (1) Hoàn thiện cơ chế, chính sách đồng bộ; (2) Tăng cường năng lực huy động vốn từ nghiên cứu; (3) Chính sách đảm bảo Công bằng xã hội; (4) Nâng cao năng lực quản trị.
English Summary:
Studying international experience on financial autonomy (TCTC) is one of the important tasks to implement the Politburo's resolution on breakthrough in education and training development (Resolution No. 71-NQ/TW dated August 22, 2025 signed and issued by General Secretary To Lam). This study focuses on analyzing the TCTC model in China's higher education (mainly university education), assessing its advantages and limitations, thereby drawing four practical and specific lessons for the implementation of TCTC in the Vietnamese education system. These are: (1) Perfecting synchronous mechanisms and policies; (2) Strengthening the capacity to mobilize capital from research; (3) Policies to ensure social equity; (4) Improving governance capacity.
Từ khóa:
tự chủ tài chỉnh, lĩnh vực giáo dục, giáo dục đào tạo, quản trị đại học.
Số lượt đọc: 4 - Số lượt tải về: 0
DOI Code: https://doi.org/10.71374/jfarv.v25.i298.23