TS Nguyễn Đinh Yến Oanh, Nguyễn Ngọc Trí, Nguyễn Thị Vân Anh, Trịnh Hoài Nhân

Vai trò của chính sách hỗ trợ tài chính và sự quan tâm môi trường đến ý định mua ô tô điện: tiếp cận từ mô hình VAB

Lĩnh vực: Tài chính doanh nghiệp

Số Kỳ 1 tháng 09 (295)-2025 Tạp chí Nghiên cứu Tài chính Kế toán - Trang 83

Tóm tắt tiếng Việt:

Thông qua dữ liệu được thu thập từ 397 người tiêu dùng thế hệ Z tại TP. Cần Thơ, nghiên cứu này sử dụng mô hình Giá trị - Thái độ - Hành vi (VAB) để phân tích tác động của 4 yếu tố giá trị (hiệu quả sử dụng, niềm tin thương hiệu, ảnh hưởng truyền thông, hình ảnh xã hội) đến thái độ, và kiểm định vai trò điều tiết của chính sách hỗ trợ tài chính và sự quan tâm đến môi trường đến mối quan hệ giữa thái độ và ý định mua. Kết quả cho thấy, cả 4 yếu tố giá trị ảnh hưởng tích cực đến thái độ, thái độ thúc đẩy ý định mua. Sự quan tâm đến môi trường điều tiết mối quan hệ giữa thái độ và ý định mua, trong khi chính sách hỗ trợ tài chính ảnh hưởng tích cực đến ý định.

English Summary:

This study employs the Value - Attitude - Behavior (VAB) model to examine the effects of four value-related factors (functional performance, brand trust, media influence and social image) on consumer attitude and to test the moderating roles of government financial support and environmental concern on the relationship between attitude and purchase intention. Data were collected from 397 Generation Z consumers in Can Tho City, Vietnam. The results show that all four value factors positively influence attitude and attitude, in turn, promotes purchase intention. Environmental concern moderates the relationship between attitude and purchase intention, while government financial support has a direct positive effect on purchase intention.

Từ khóa: chính sách hỗ trợ tài chính, giá trị, mô hình VAB, sự quan tâm môi trường, thái độ, ý định mua.

Số lượt đọc: 102 - Số lượt tải về: 43

DOI Code: https://doi.org/10.71374/jfarv.v25.i295.19

Tìm kiếm bài báo

Từ khóa:
Lĩnh vực:
Năm