TS Hà Ngọc Thắng, Ths. Phạm Thanh Vân

Tác động kép của nhận thức stara đến hành vi làm việc đổi mới: bằng chứng từ ngành ngân hàng Việt Nam

Lĩnh vực: Tài chính doanh nghiệp

Số Kỳ 1 tháng 09 (295)-2025 Tạp chí Nghiên cứu Tài chính Kế toán - Trang 50

Tóm tắt tiếng Việt:

Trong bối cảnh các công nghệ hiện đại đang tạo ra những thay đổi sâu sắc rộng trong doanh nghiệp, việc thấu hiểu sự thay đổi trong tâm lý và hành vi của người lao động trở nên cấp thiết. Nghiên cứu này đánh giá tác động của Nhận thức về công nghệ STARA (viết tắt của Công nghệ thông minh, Trí tuệ nhân tạo, Robot và Thuật toán) lên hành vi làm việc đổi mới (HVLVDM) của các nhân viên tại các ngân hàng thương mại Việt nam. Dữ liệu thu thập từ 380 nhân viên được phân tích bằng mô hình PLS-SEM. Kết quả cho thấy nhận thức về STARA có cơ chế tác động kép lên HVLVDM thông qua hai biến trung gian là Khả năng có việc làm và sự bất an trong công việc. Kết quả của nghiên cứu đóng góp căn cứ đề xuất các giải pháp nâng cao hành vi làm việc đổi mới, sáng tạo cho nhân viên tại các ngân hàng thương mại.

English Summary:

As advanced technologies transform the workplace, understanding employees’ psychological and behavioral responses is essential. This study investigates the impact of STARA (referring to Smart Technology, Artificial Intelligence, Robotics, and Algorithms) awareness on innovative work behavior (IWB) among employees in Vietnamese commercial banks. Using data from 380 banking employees, the research employs Partial Least Squares Structural Equation Modeling (PLS-SEM) to assess the impact. The results reveal a dual mechanism through which STARA awareness influences IWB via two mediators: employability and job insecurity. These findings offer theoretical insights into the psychological pathways linking technology awareness to innovative behavior and provide practical implications for enhancing innovation and creativity in the banking workforce.

Từ khóa: nhận thức về STARA; hành vi làm việc đổi mới; Sự bất an định lượng, khả năng có việc làm; sự thích ứng với công nghệ.

Số lượt đọc: 78 - Số lượt tải về: 41

DOI Code: https://doi.org/10.71374/jfarv.v25.i295.11

Tìm kiếm bài báo

Từ khóa:
Lĩnh vực:
Năm