TS Vũ Thị Như Quỳnh
Nghiên cứu các yếu tố tác động đến hành vi mua hàng xanh của doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội
Lĩnh vực:
Tài chính doanh nghiệp
Số Kỳ 1 tháng 08 (293)-2025 Tạp chí Nghiên cứu Tài chính Kế toán - Trang 78
Tóm tắt tiếng Việt:
Nghiên cứu này kiểm định thực nghiệm các yếu tố tác động đến Hành vi mua hàng xanh (HVMHX) của doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ (CNHT) nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội. Sử dụng phương pháp định lượng, dữ liệu khảo sát thu thập từ 235 SMEs qua bảng hỏi. Phân tích nhân tố khám phá (EFA) và hồi quy tuyến tính bội được dùng để phân tích dữ liệu. Kết quả cho thấy Kiểm soát hành vi nhận thức (KSHV) tác động tích cực và mạnh mẽ nhất đến HVMHX, tiếp theo là Nhận thức & thái độ về môi trường (NTTĐ), Marketing xanh của nhà cung cấp (MX), và Hình ảnh thương hiệu xanh nhà cung cấp (HATHX). Nhạy cảm giá xanh (NCG) cũng có tác động tích cực. Các biến độc lập giải thích 46,3% sự biến thiên của GPB (R²=0,463). Nghiên cứu cung cấp bằng chứng thực nghiệm giá trị cho nhà quản lý doanh nghiệp CNHT nhỏ và vừa và nhà hoạch định chính sách trong xây dựng chiến lược, cơ chế hỗ trợ thúc đẩy mua sắm bền vững trong ngành CNHT Việt Nam.
English Summary:
This study empirically tests the factors affecting Green Purchasing Behavior of small and mediumsized enterprises in Hanoi. Using quantitative methods, survey data were collected from 235 SMEs through questionnaires. Exploratory factor analysis and multiple linear regression were used to analyze the data. The results show that Perceived Behavioral Control has the strongest and most positive impact on GPC, followed by Environmental Awareness & Attitude, Supplier Green Marketing and Supplier Green Brand Image. Green Price Sensitivity also has a positive impact. The independent variables explain 46.3% of the variation in GPB (R²=0.463). The study provides valuable empirical evidence for managers of small and medium-sized supporting enterprises and policy makers in developing strategies and support mechanisms to promote sustainable purchasing in the Vietnamese supporting industry
Từ khóa:
hành vi mua hàng xanh, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ, kiểm soát hành vi nhận thức, nhận thức môi trường.
Số lượt đọc: 15 - Số lượt tải về: 11
DOI Code: