TS Chu Thị Hồng Hải

Kinh nghiệm quốc tế phát triển đại học thông minh xu hướng dữ liệu và bài học cho Việt Nam

Lĩnh vực: Kinh tế, tài chính quốc tế

Số Kỳ 2 tháng 07 (292)-2025 Tạp chí Nghiên cứu Tài chính Kế toán - Trang 96

Tóm tắt tiếng Việt:

Đại học thông minh hướng dữ liệu đang trở thành xu thế chiến lược toàn cầu trong bối cảnh chuyển đổi số và cách mạng công nghiệp 4.0, với mục tiêu tối ưu hóa hoạt động quản lý, giảng dạy và nghiên cứu. Tại Việt Nam, chính phủ đã ban hành Đề án "Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo” song quá trình chuyển đổi số của các cơ sở giáo dục còn chậm, việc đồng bộ hoá gặp nhiều khó khăn do dữ liệu phân mảnh và thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao. Thực tế này đòi hỏi các giải pháp có tính thực tiễn và chuẩn hoá để tăng tốc quá trình chuyển đổi đại học thông minh tại các cơ sở giáo dục Việt Nam. Bài viết này phân tích bài học kinh nghiệm của 04 trường đại học tại Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Hàn Quốc và Singapore để rút ra các bài học và đề xuất giải pháp phát triển đại học thông minh tại Việt Nam. Kết quả nghiên cứu khẳng định dữ liệu không chỉ là yếu tố công nghệ mà còn là nền tảng cốt lõi để phát triển giáo dục đại học bền vững. Các giải pháp thực tiễn được đề xuất cho Việt Nam gồm: chuẩn hóa hạ tầng dữ liệu, ứng dụng AI và Big Data, khuyến khích sử dụng IoT và Blockchain, xây dựng văn hóa dữ liệu trong nhà trường. Việc triển khai các giải pháp này giúp Việt Nam khắc phục những hạn chế hiện tại, đồng thời đặt nền móng vững chắc cho sự hiện đại hóa và hội nhập quốc tế trong lĩnh vực giáo dục đại học.

English Summary:

Data-driven smart universities are becoming a global strategic trend in the context of digital transformation and the 4.0 industrial revolution, with the goal of optimizing management, teaching and research activities. In Vietnam, the government has issued the Project "Enhancing the application of information technology and digital transformation in education and training", but the digital transformation process of educational institutions is still slow, synchronization is facing many difficulties due to fragmented data and lack of high-quality human resources. This reality requires practical and standardized solutions to accelerate the transformation process of smart universities at Vietnamese educational institutions. This article analyzes the lessons learned from 04 universities in the United States, the United Kingdom, Korea and Singapore to draw lessons and propose solutions for developing smart universities in Vietnam. The research results affirm that data is not only a technological factor but also a core foundation for sustainable development of higher education. Proposed practical solutions for Vietnam include: standardizing data infrastructure, applying AI and Big Data, encouraging the use of IoT and Blockchain, and building a data culture in schools. The implementation of these solutions will help Vietnam overcome current limitations, while laying a solid foundation for modernization and international integration in the field of higher education.

Từ khóa: đại học thông minh, chuyển đổi số, tích hợp dữ liệu, bài học kinh nghiệm, Việt Nam.

Số lượt đọc: 11 - Số lượt tải về: 10

DOI Code: https://doi.org/10.71374/jfarv.v25.i292.22

Tìm kiếm bài báo

Từ khóa:
Lĩnh vực:
Năm