Ths. Nguyễn Thu Hoài
Ảnh hưởng của Facebook đến suất sinh lời trên thị trường chứng khoán Việt Nam
Lĩnh vực:
Nghiên cứu trao đổi
Số Kỳ 2 tháng 6 (290)-2025 Tạp chí Nghiên cứu Tài chính Kế toán - Trang 40
Tóm tắt tiếng Việt:
Sự phát triển mạnh mẽ của Facebook đã có ảnh hưởng lớn đến thị trường chứng khoán Việt Nam. Nghiên cứu này cung cấp bằng chứng thực nghiệm về tác động của Facebook đối với suất sinh lời của cổ phiếu. Nghiên cứu sử dụng mô hình Fama French 3 nhân tố và phân chia thời gian nghiên cứu thành các giai đoạn quan trọng như đại dịch COVID-19, các gói hỗ trợ từ Chính phủ và kết thúc đại dịch. Kết quả cho thấy cảm tính tiêu cực làm tăng suất sinh lời của cổ phiếu, trong khi cảm tính tích cực có tác động ngược lại. Điều này cho thấy, nhà đầu tư có thái độ nghi ngờ đối với tính xác thực của thông tin trên Facebook. Nghiên cứu cũng cho thấy chính sách hỗ trợ từ Chính phủ Việt Nam có tác động tích cực đến thị trường chứng khoán trong giai đoạn khó khăn.
English Summary:
The rapid development of Facebook has had a significant impact on the Vietnamese stock market. This study provides empirical evidence on the effect of Facebook on stock returns. The study uses the Fama French 3-factor model and divides the research period into key phases such as the COVID-19 pandemic, government support packages, and the end of the pandemic. The results show that negative sentiment increases stock returns, while positive sentiment has the opposite effect. This suggests that investors are skeptical of the authenticity of information on Facebook. The study also demonstrates that government support policies have a positive impact on the stock market during challenging periods.
Từ khóa:
cảm tính nhà đầu tư, nhà đầu tư cá nhân, suất sinh lời, tài chính hành vi.
Số lượt đọc: 17 - Số lượt tải về: 11
DOI Code: https://doi.org/10.71374/jfarv.v25.i290.08