Đinh Thị Kim Cúc, TS Trần Thị Thu Hường
Các nhân tố tác động đến khả năng tiếp cận tín dụng tại các hộ gia đình ở Việt Nam
Lĩnh vực:
Nghiên cứu trao đổi
Số Kỳ 1 tháng 06 (289)-2025 Tạp chí Nghiên cứu Tài chính Kế toán - Trang 38
Tóm tắt tiếng Việt:
Bài nghiên cứu nhằm xác định các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận tín dụng ngân hàng của các hộ gia đình Việt Nam bằng phương pháp hồi quy tuyến tính. Nghiên cứu sử dụng dữ liệu từ tập dữ liệu Khảo sát mức sống hộ gia đình Việt Nam (VHLSS) năm 2018 và 2020 với số lượng 9.396 người dân tham gia thực hiện khảo sát liên quan đến việc sở hữu, sử dụng các dịch vụ tài chính ngân hàng. Kết quả cho thấy, độ tuổi, trình độ học vấn, việc sử dụng internet, số thành viên lao động có tác động ngược chiều với khả năng tiếp cận tín dụng của các hộ gia đình ở Việt Nam. Tình trạng hôn nhân, quy mô hộ gia đình tác động cùng chiều đến khả năng tiếp cận tín dụng của các hộ gia đình. Tuy nhiên, vẫn có một biến thu nhập đang có dấu tác động trái ngược nhau trong hai mô hình của 2 năm 2018 và 2020. Dựa trên các phát hiện, nghiên cứu đề xuất một số khuyến nghị đối với tổ chức tín dụng, hộ gia đình, từ phía môi trường kinh tế - xã hội.
English Summary:
This study aims to identify factors influencing the accessibility of bank credit for Vietnamese households through the application of linear regression analysis. The research utilizes data from the Vietnam Household Living Standards Survey (VHLSS) for the years 2018 and 2020, encompassing 9,396 respondents who participated in the survey on the ownership and use of banking financial services. The results show that age, education level, internet usage, and number of employees have an inverse impact on the access to credit of households in Vietnam. The impact of marital status and household size has a positive impact on the access to credit of households. However, there is still an income variable that has an opposite impact sign in the two models of 2018 and 2020. Based on the findings, the study proposes a number of recommendations for credit institutions, households, and the socio-economic environment.
Từ khóa:
khả năng tiếp cận tín dụng, hộ gia đình, Việt Nam.
Số lượt đọc: 41 - Số lượt tải về: 26
DOI Code: https://doi.org/10.71374/jfarv.v25.i289.09