TS Bùi Thị Thu
Các yếu tố ảnh hưởng đến việc sử dụng ứng dụng di động trong du lịch: Nghiên cứu điển hình với khách du lịch trẻ tuổi tại Hà Nội
Lĩnh vực:
Nghiên cứu trao đổi
Số Kỳ 1 tháng 06 (289)-2025 Tạp chí Nghiên cứu Tài chính Kế toán - Trang 30
Tóm tắt tiếng Việt:
Mục đích của nghiên cứu này là xác định các yếu tố chính tác động đến hành vi sử dụng ứng dụng di động trong du lịch. Dữ liệu khảo sát được thu thập từ 275 khách du lịch trẻ tuổi có ý định sử dụng các dịch vụ du lịch tại các đại lý du lịch tại Hà Nội. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng tiết kiệm thời gian là yếu tố có ảnh hưởng mạnh nhất đến việc sử dụng ứng dụng di động trong du lịch, với hệ số beta cao nhất (0.335, p<0.01). Các yếu tố sự tiện lợi (0.293) và hiệu quả công nghệ (0.201) cũng có ảnh hưởng tích cực và đáng kể. Tuy nhiên, lợi ích tài chính nhận thức không có ảnh hưởng đáng kể đến hành vi sử dụng ứng dụng di động trong du lịch. Nghiên cứu này cung cấp những bằng chứng thực nghiệm quan trọng, hỗ trợ các nhà phát triển ứng dụng và các nhà nghiên cứu du lịch trong việc hiểu rõ hơn về việc sử dụng ứng dụng di động trong ngành du lịch, đồng thời làm rõ tiềm năng thị trường ngày càng gia tăng của các ứng dụng di động.
English Summary:
This study aims to identify the key factors influencing mobile app usage behavior in tourism. Unlike previous research, it highlights the relationship between perceived benefits and technology self- efficacy. A two-step approach was employed: Confirmatory Factor Analysis (CFA) to validate measurement scales, followed by regression analysis to test hypotheses. Data from 275 young tourists intending to use tourism services at travel agencies in Hanoi were analyzed. The findings show that time-saving is the most significant factor influencing mobile app usage (beta = 0.335, p<0.01), followed by convenience (0.293) and technology effectiveness (0.201). However, perceived financial benefits did not significantly impact usage behavior. This study provides empirical insights for app developers and tourism researchers, emphasizing the growing market potential of mobile apps in tourism.
Từ khóa:
ứng dụng di động trong du lịch, ứng dụng di động, hành vi người dùng
Số lượt đọc: 56 - Số lượt tải về: 37
DOI Code: https://doi.org/10.71374/jfarv.v25.i289.07