Số Kỳ 2 tháng 5 (288)-2025 Tạp chí Nghiên cứu Tài chính Kế toán - Trang 93
Tóm tắt tiếng Việt:
Kết cấu hạ tầng giao thông là nền tảng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường kết nối, nâng cao hiệu quả thương mại và chất lượng cuộc sống của người dân. Tuy nhiên, hệ thống giao thông tại Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều thách thức như thiếu đồng bộ, ùn tắc tại đô thị và hạn chế về nguồn lực tài chính. Trong khi đó, Singapore được xem là hình mẫu toàn cầu nhờ hệ thống giao thông hiện đại dựa trên quy hoạch tích hợp, ứng dụng công nghệ thông minh, phát triển giao thông công cộng và triển khai hiệu quả mô hình hợp tác công tư. Nghiên cứu này phân tích kinh nghiệm phát triển giao thông của Singapore, từ quy hoạch đô thị đồng bộ, chính sách quản lý hiệu quả, đến phát triển bền vững. Từ đó, đề xuất các giải pháp cho Việt Nam như xây dựng chiến lược dài hạn, thúc đẩy mô hình hợp tác công tư, áp dụng công nghệ hiện đại, nâng cao năng lực quản lý và chất lượng nguồn nhân lực, cùng với tăng cường sự đồng thuận của cộng đồng.
English Summary:
Transport infrastructure is the foundation for promoting socio-economic development, enhancing connectivity, improving trade efficiency and people's quality of life. However, the transport system in Vietnam still faces many challenges, such as a lack of synchronization, urban congestion and limited financial resources. Meanwhile, Singapore is considered a global model thanks to its modern transport system based on integrated planning, application of smart technology, development of public transport and effective implementation of public-private partnership models. This study analyzes Singapore's experience in transport development, from synchronous urban planning, effective management policies, to sustainable development. The article proposes solutions for Vietnam, such as building a long-term strategy, promoting public-private partnership models, applying modern technology, improving management capacity and quality of human resources and enhancing community consensus.
Từ khóa:
hạ tầng giao thông, phát triển bền vững, hợp tác công tư, công nghệ thông minh, giao thông công cộng
Số lượt đọc: 28 - Số lượt tải về: 11
DOI Code: https://doi.org/10.71374/jfarv.v25.i288.22