Ths. Nguyễn Hữu Khoa
Quản lý nợ xấu của Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam
Lĩnh vực:
Tài chính doanh nghiệp
Số Kỳ 2 T1 (280)-2025 Tạp chí Nghiên cứu Tài chính Kế toán - Trang 66
Tóm tắt tiếng Việt:
Nợ xấu là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động của các ngân hàng thương mại (NHTM). Sự gia tăng nợ xấu không chỉ làm giảm lợi nhuận của ngân hàng do phải gánh chịu chi phí dự phòng rủi ro cao, mà còn đẩy ngân hàng vào nguy cơ mất vốn và suy giảm khả năng thanh khoản. Hơn nữa, nợ xấu còn làm giảm uy tín của ngân hàng trên thị trường, ảnh hưởng tiêu cực đến niềm tin của khách hàng, nhà đầu tư và các đối tác. Những hệ lụy này cho thấy rằng việc kiểm soát và quản lý nợ xấu đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đảm bảo sự phát triển an toàn, bền vững và hiệu quả của ngân hàng. Bài viết tập trung phân tích thực trạng nợ xấu, thực trạng quản lý nợ xấu của Vietcombank, chỉ ra những kết quả đạt được, những hạn chế tồn tại từ đó đề xuất các giải pháp quản lý nợ xấu của Vietcombank trong thời gian tới.
English Summary:
Bad debt is one of the key factors that directly impact the operational efficiency of commercial banks. The increase in NPLs not only reduces a bank's profitability due to the burden of high-risk provisioning costs but also exposes the bank to the risk of capital loss and a decline in liquidity. Moreover, NPLs diminish the bank's reputation in the market, negatively affecting the trust of customers, investors, and partners. These consequences highlight the critical importance of controlling and managing NPLs to ensure the safe, sustainable, and efficient development of banks. The article focuses on analyzing the current situation of bad debt and bad debt management of Vietcombank, pointing out the achieved results and existing limitations, thereby proposing solutions for Vietcombank’s bad debt management in the near future.
Từ khóa:
nợ xấu, quản lý nợ xấu, vietcombank, ngân hàng thương mại…
Số lượt đọc: 14 - Số lượt tải về: 6
DOI Code: