TS Đặng Thị Quỳnh Anh, Trần Thị Minh Huệ
Các yếu tố tác động đến khả năng sinh lời của doanh nghiệp bán lẻ niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam
Lĩnh vực:
Tài chính doanh nghiệp
Số Kỳ 1 T1 (279)-2025 Tạp chí Nghiên cứu Tài chính Kế toán - Trang 76
Tóm tắt tiếng Việt:
Bài nghiên cứu sử dụng dữ liệu được thu thập từ báo cáo tài chính của 25 doanh nghiệp bán lẻ niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2023. Sử dụng phương pháp hồi quy bình phương nhỏ nhất tổng quát (GLS), kết quả nghiên cứu cho thấy hai yếu tố tác động cùng chiều đến khả năng sinh lời của các công ty trong mẫu nghiên cứu là tăng trưởng doanh thu và thanh khoản; tỷ lệ đòn bẩy tài chính và tỷ lệ lạm phát có tác động ngược chiều đến khả năng sinh lời của các công ty bán lẻ. Từ kết quả trên một số khuyến nghị nhằm gia tăng khả năng sinh lời của các doanh nghiệp bán lẻ đã được đề xuất.
English Summary:
This study analyzes data extracted from the financial statements of 25 retail companies listed on the Vietnam Stock Exchange during the period from 2016 to 2023. Using the Generalized Least Squares (GLS) regression method, the findings indicate that two factors positively affecting the profitability of the sampled companies are revenue growth and liquidity. In contrast, financial leverage ratios and inflation rates exert a negative impact on the profitability of retail companies. Based on these findings, several recommendations have been proposed to enhance the profitability of retail enterprises.
Từ khóa:
khả năng sinh lời, công ty ngành bán lẻ, thị trường chứng khoán Việt Nam.
Số lượt đọc: 19 - Số lượt tải về: 17
DOI Code: