Ths. Nguyễn Thị Thu, TS Phạm Thu Thuỷ

Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua bảo hiểm nhân thọ của khách hàng cá nhân tại các ngân hàng thương mại

Lĩnh vực: Nghiên cứu trao đổi

Số Kỳ 2 tháng 02 (282)-2025 Tạp chí Nghiên cứu Tài chính Kế toán - Trang 44

Tóm tắt tiếng Việt:

Bán bảo hiểm nhân thọ (BHNT) qua ngân hàng không chỉ là kênh phân phối quan trọng giúp các công ty bảo hiểm nhanh chóng mở rộng thị trường nhờ vào mạng lưới rộng khắp và uy tín của ngân hàng, mà còn mang lại nguồn thu đáng kể từ hoa hồng cho các ngân hàng. Để tối ưu hóa kênh này, việc hiểu rõ khách hàng và các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua BHNT là điều cần thiết. Nhóm tác giả đã khảo sát khách hàng đang sở hữu hợp đồng BHNT mua qua kênh ngân hàng bằng bảng hỏi online và phỏng vấn trực tiếp. Kết quả cho thấy các yếu tố như năng lực tư vấn của nhân viên, chuẩn mực chủ quan, mức độ chấp nhận rủi ro và niềm tin vào ngân hàng và công ty BHNT có ảnh hưởng tích cực đến quyết định mua, trong đó năng lực tư vấn và chuẩn mực chủ quan là hai yếu tố tác động mạnh nhất.

English Summary:

Selling life insurance (LI) through banks is not only an important distribution channel that helps insurance companies quickly expand their market reach through the banks' extensive networks and credibility, but also brings substantial commission revenue for the banks. To optimize this channel, understanding customers and the factors influencing their decision to purchase LI is essential. The authors conducted surveys with customers who own LI policies purchased through banks, using online questionnaires and direct interviews. The results show that factors such as the advisory skills of bank staff, subjective norms, risk tolerance, and trust in the bank and insurance company positively influence the purchase decision, with advisory skills and subjective norms being the two most impactful factors.

Từ khóa: bảo hiểm nhân thọ, quyết định mua bảo hiểm nhân thọ.

Số lượt đọc: 39 - Số lượt tải về: 31

DOI Code: https://doi.org/10.71374/jfarv.v25.i282.09

Tìm kiếm bài báo

Từ khóa:
Lĩnh vực:
Năm