PGS.TS Nguyễn Văn Thụy, Ths. Trần Thị Bích Hảo

Quản trị tri thức và hiệu quả tổ chức trong ngành dịch vụ

Lĩnh vực: Nghiên cứu trao đổi

Số Kỳ 2 tháng 10 (298)-2025 Tạp chí Nghiên cứu Tài chính Kế toán - Trang 33

Tóm tắt tiếng Việt:

Trong bối cảnh chuyển đổi số và kỷ nguyên công nghệ thông minh, quản trị tri thức (Knowledge Management - KM) ngày càng được quan tâm như một yếu tố cốt lõi thúc đẩy đổi mới, học tập tổ chức và hiệu quả hoạt động doanh nghiệp. Đặc biệt, ngành dịch vụ tại Việt Nam - lĩnh vực phụ thuộc mạnh vào tri thức con người - đòi hỏi các tổ chức không chỉ thu thập, lưu trữ, mà còn phải chia sẻ và ứng dụng tri thức hiệu quả. Bài báo này tổng quan cơ sở lý thuyết, thực nghiệm và những khoảng trống nghiên cứu, từ đó đề xuất mô hình lý thuyết tích hợp 3 học thuyết nền: KBV, RBV, DC và OLT nhằm kiểm định vai trò trung gian của khả năng đổi mới và học tập tổ chức, cũng như vai trò điều tiết của văn hoá chia sẻ tri thức trong mối quan hệ giữa quản trị tri thức và hiệu quả tổ chức.

English Summary:

In the context of digital transformation and the era of smart technology, knowledge management (KM) is increasingly considered a core factor to promote innovation, organizational learning and business performance. In particular, the service industry in Vietnam - a field that depends heavily on human knowledge - requires organizations not only to collect, store, but also to share and apply knowledge effectively. This article reviews the theoretical and empirical foundations and research gaps, thereby proposing a theoretical model integrating three fundamental theories: KBV, RBV, DC and OLT to test the mediating role of innovation and organizational learning capabilities, as well as the moderating role of knowledge sharing culture in the relationship between knowledge management and organizational performance.

Từ khóa: quản trị tri thức; hiệu quả tổ chức; khả năng đổi mới; học tập tổ chức; văn hoá chia sẻ tri thức; vai trò trung gian; doanh nghiệp dịch vụ

Số lượt đọc: 9 - Số lượt tải về: 5

DOI Code: https://doi.org/10.71374/jfarv.v25.i298.08

Tìm kiếm bài báo

Từ khóa:
Lĩnh vực:
Năm