PGS.TS Phùng Đức Nam, Ths. Hoàng Thị Phương Anh, Ths. Thiệu Ánh Duyên, TS Tô Công Nguyên Bảo
Chi phí đại diện, giám sát quản trị, và sự quá tự tin của nhà quản lý với đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam
Lĩnh vực:
Tài chính doanh nghiệp
Số Kỳ 2 tháng 9 (296)-2025 Tạp chí Nghiên cứu Tài chính Kế toán - Trang 73
Tóm tắt tiếng Việt:
Nghiên cứu xem xét ảnh hưởng của chi phí đại diện, giám sát quản trị lên mối quan hệ giữa sự quá tự tin của nhà quản lý và đầu tư của doanh nghiệp ở Việt Nam. Sử dụng mẫu nghiên cứu gồm 544 công ty phi tài chính được niêm yết tại Việt Nam, giai đoạn 2012-2021, kết quả nghiên cứu cho thấy chi phí đại diện ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa sự quá tự tin của nhà quản lý lên đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam, hàm ý rằng sự quá tự tin của nhà quản lý tác động đến đầu tư tại các doanh nghiệp Việt Nam bị khuếch đại hơn ở những doanh nghiệp tồn tại chi phí đại diện và bị hạn chế hơn ở những doanh nghiệp ít tồn tại chi phí đại diện. Bên cạnh đó, kết quả còn cho thấy sự giám sát quản trị tại Việt Nam làm suy yếu ảnh hưởng của sự quá tự tin của nhà quản lý đến đầu tư của các công ty.
English Summary:
This study examines the impact of agency costs and governance monitoring on the relationship between managerial overconfidence and corporate investment in Vietnam. Using a sample of 544 nonfinancial firms listed in Vietnam from 2012 to 2021, the findings indicate that agency costs influence the relationship between managerial overconfidence and corporate investment. The results suggest that managerial overconfidence has a stronger effect on investment in firms with higher agency costs and a weaker effect in firms with lower agency costs. Furthermore, the study reveals that governance monitoring in Vietnam mitigates the impact of managerial overconfidence on corporate investment.
Từ khóa:
chi phí đại diện; sự tự tin của nhà quản lý; đầu tư của doanh nghiệp; Việt Nam.
Số lượt đọc: 17 - Số lượt tải về: 8
DOI Code: https://doi.org/10.71374/jfarv.v25.i296.17