Số Kỳ 1 tháng 09 (295)-2025 Tạp chí Nghiên cứu Tài chính Kế toán - Trang 18
Tóm tắt tiếng Việt:
Trong bối cảnh mua sắm qua sàn thương mại điện tử (TMĐT), nghiên cứu này xem xét tác động của các biến nhân khẩu học (NKH) bao gồm: giới tính, thu nhập, khu vực sinh sống đến mối quan hệ giữa trải nghiệm khách hàng (TNKH) trước, trong, sau khi mua và ý định mua lặp lại. Phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng được sử dụng trong nghiên cứu. Nghiên cứu cứu định tính nhằm thích ứng thang đo nghiên cứu trong bối cảnh mới. Nghiên cứu định lượng được thực hiện qua hai giai đoạn: sơ bộ và chính thức. Trong đó, nghiên cứu định lượng sơ bộ nhằm kiểm tra độ tin cậy của thang đo; nghiên cứu định lượng chính thức được thực hiện nhằm kiểm định mô hình và giả thuyết nghiên cứu. Mẫu nghiên cứu sử dụng cho nghiên cứu định lượng chính thức được thu thập từ 862 khách hàng (KH) đã từng mua sắm qua các sàn TMĐT. Kết quả đã chỉ ra rằng giới tính, thu nhập, khu vực sinh sống có tác động đến mối quan hệ giữa TNKH ở các giai đoạn trước, trong, sau khi mua và ý định mua lặp lại. Từ kết quả nghiên cứu, nhóm tác giả thảo luận và đề xuất khuyến nghị nhằm khuyến khích ý định mua lặp lại của KH thông qua sự ảnh hưởng của TNKH trước, trong, sau khi mua căn cứ trên những đặc điểm nhân khẩu học của họ.
English Summary:
In the context of shopping through e-commerce platforms, this study examines the impact of demographic characteristics (gender, income, residential area) on the relationship between customer experience (CX) before, during, and after purchase and repurchase intention. Both qualitative and quantitative research methods were utilized to conduct the study. The qualitative research aimed to adapt the measurement scale to the new context. The quantitative research was carried out in two phases: preliminary and official. The preliminary quantitative phase focused on assessing the reliability of the measurement scale, while the official quantitative phase aimed to test the model and research hypotheses. The sample for the official quantitative study comprised 862 Vietnamese customers who had previously shopped on e-commerce platforms. The results indicated that gender, income, and residential area significantly affect the relationship between CX before, during, and after purchase and repurchase intention. Based on the research findings, the authors discuss and propose recommendations to encourage repurchase intention by leveraging the influence of CX before, during, and after purchase, considering the customers’ demographic characteristics.
Từ khóa:
thương mại điện tử, trải nghiệm khách hàng, nhân khẩu học, ý định mua lặp lại
Số lượt đọc: 284 - Số lượt tải về: 83
DOI Code: https://doi.org/10.71374/jfarv.v25.i295.04