TS Lê Huyền Trang, TS Phạm Long Châu
Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định và hành vi khởi nghiệp trực tuyến của sinh viên tại một số trường đại học ở Hà Nội
Lĩnh vực:
Nghiên cứu trao đổi
Số Kỳ 2 tháng 07 (292)-2025 Tạp chí Nghiên cứu Tài chính Kế toán - Trang 39
Tóm tắt tiếng Việt:
Mục tiêu của nghiên cứu là phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến ý định khởi nghiệp trực tuyến và hành vi khởi nghiệp trực tuyến của sinh viên các trường Đại học tại Hà Nội. Mẫu nghiên cứu được thu thập từ 455 sinh viên đang học tại một số trường Đại học ở Hà Nội thông qua bảng câu hỏi trực tuyến. Nhóm tác giả tiến hành phân tích cấu trúc tuyến tính SEM bằng phần mềm SPSS22 kết hợp với Amos24 để kiểm tra mối quan hệ giữa 7 nhân tố được đề xuất trong mô hình nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu cho thấy chuẩn chủ quan (SN), kiểm soát hành vi nhận thức (PBC), đặc trưng tính cách (PT), chấp nhận rủi ro (ATR) và đổi mới công nghệ (TI) có tác động trực tiếp đến ý định khởi nghiệp trực tuyến (EEI) của sinh viên các trường Đại học. Tiếp theo, ý định khởi nghiệp trực tuyến (EEI) có tác động trực tiếp đến Hành vi khởi nghiệp trực tuyến (EB). Từ kết quả nghiên cứu, nhóm tác giả đề xuất một số hàm ý quản trị để thúc hành vi khởi nghiệp trực tuyến của sinh viên các trường Đại học.
English Summary:
The objective of this study is to analyze the factors influencing the E- entrepreneurial intentions and behaviors of students at several universities in Hanoi. The research sample consists of 455 third and fourth-year students from various universities in Hanoi. The research team conducted Structural Equation Modeling (SEM) analysis using SPSS22 combined with Amos24. The results show that subjective norms (SN), perceived behavioral control (PBC), personality traits (PT), acceptance of risk (ATR), and technological innovation (TI) have a direct impact on the online entrepreneurial intentions and behaviors of students at several universities in Hanoi. Based on these findings, the authors propose several management implications to promote the online entrepreneurial intentions of students at these universities.
Từ khóa:
ý định khởi nghiệp trực tuyến, hành vi khởi nghiệp trực tuyến, sinh viên.
Số lượt đọc: 7 - Số lượt tải về: 4
DOI Code: https://doi.org/10.71374/jfarv.v25.i292.09