PGS.TS Lê Thanh Tâm, Nguyễn Mỹ Thảo, Phạm Hà Thanh, Tạ Ngọc Anh, Trần Hà Trang, Vũ Minh Trang

Tác động của ESG đến niềm tin thương hiệu và lòng trung thành của khách hàng đối với các doanh nghiệp FNB tại Hà Nội

Lĩnh vực: Tài chính doanh nghiệp

Số Kỳ 2 tháng 5 (288)-2025 Tạp chí Nghiên cứu Tài chính Kế toán - Trang 31

Tóm tắt tiếng Việt:

Nghiên cứu này có mục tiêu đánh giá tác động của các yếu tố ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) đến niềm tin thương hiệu và lòng trung thành khách hàng đối với các doanh nghiệp FnB tại Hà Nội. Dữ liệu khảo sát 631 khách hàng được phân tích bằng Cronbach’s Alpha và mô hình SEM. Các phát hiện chính của nghiên cứu là: (i) ESG, đặc biệt yếu tố xã hội, có ảnh hưởng tích cực đến lòng trung thành khách hàng; (ii) ESG tác động tích cực đến niềm tin thương hiệu; (iii) Yếu tố xã hội đóng vai trò quan trọng nhất trong việc xây dựng niềm tin và lòng trung thành. Từ đó, các khuyến nghị được đề xuất cho doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhằm thúc đẩy ESG, đặc biệt là khía cạnh xã hội. Bên cạnh đó, nâng cao nhận thức và hành vi tiêu dùng bền vững của người dân đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy phát triển bền vững ngành FnB tại Việt Nam.

English Summary:

This study aims to evaluate the impact of ESG (Environmental, Social, and Governance) factors on brand trust and customer loyalty among F&B businesses in Hanoi. Survey data from 631 customers were analyzed using Cronbach’s Alpha and Structural Equation Modeling (SEM). The key findings are: (i) ESG factors, particularly the social dimension, have a positive influence on customer loyalty; (ii) ESG factors positively affect brand trust; and (iii) the social factor plays the most critical role in building brand trust and loyalty. Based on these findings, recommendations are proposed for businesses and regulatory agencies to promote ESG practices, with a particular emphasis on the social aspect. Furthermore, raising public awareness and encouraging sustainable consumption behavior are essential to fostering the sustainable development of the FnB sector in Vietnam.

Từ khóa: ESG; lòng trung thành của khách hàng; niềm tin thương hiệu; doanh nghiệp FnB; Hà Nội

Số lượt đọc: 20 - Số lượt tải về: 11

DOI Code: https://doi.org/10.71374/jfarv.v25.i288.07

Tìm kiếm bài báo

Từ khóa:
Lĩnh vực:
Năm