TS Vũ Quỳnh Nam
Các yếu tố ảnh hưởng đến thu nhập của các hộ sản xuất kinh doanh sản phẩm OCOP tại khu vực Trung du và miền núi phía Bắc Việt Nam
Lĩnh vực:
Tài chính doanh nghiệp
Số Kỳ 2 tháng 02 (282)-2025 Tạp chí Nghiên cứu Tài chính Kế toán - Trang 77
Tóm tắt tiếng Việt:
Nghiên cứu sử dụng hàm sản xuất Cobb-Doughlas nhằm kiểm định một số yếu tố ảnh hưởng đến thu nhập của các hộ sản xuất kinh doanh sản phẩm OCOP tại khu vực Trung du và miền núi phía Bắc. Kết quả khảo sát 600 hộ sản xuất kinh doanh sản phẩm OCOP đã chỉ ra rằng, các yếu tố: Trình độ của chủ hộ; Số năm kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh; Vốn đầu tư; Số lượng lao động hộ; Chi phí sản xuất kinh doanh; Thị trường tiêu thụ; và các chính sách hỗ trợ là các yếu tố ảnh hưởng chính đến thu nhập của các hộ. Trong đó, yếu tố thị trường có tác động lớn nhất đến thu nhập của hộ, yếu tố số lượng lao động của hộ ít tác động nhất. Từ đó, nghiên cứu đề xuất giải pháp giúp tăng thu nhập cho các hộ sản xuất kinh doanh sản phẩm OCOP tại khu vực Trung du và miền núi phía Bắc trong thời gian tới.
English Summary:
The study uses the Cobb-Doughlas production function to examine a number of factors affecting the income of households producing and trading OCOP products in the Northern Midlands and Mountains. The survey results of 600 households producing and trading OCOP products showed that the factors: Qualification of the household head; Number of years of production and business experience; Investment capital; Number of household workers; Production and business costs; Consumption market; and support policies are the main factors affecting the income of households. Of which, the market factor has the greatest impact on household income, the factor of number of household workers has the least impact. From there, the study proposes solutions to help increase income for households producing and trading OCOP products in the Northern Midlands and Mountains in the coming time.
Từ khóa:
thu nhập hộ; sản phẩm OCOP; trung du và miền núi phía Bắc.
Số lượt đọc: 20 - Số lượt tải về: 12
DOI Code: https://doi.org/10.71374/jfarv.v25.i282.17