PGS. TS. Ngô Thanh Hoàng

Định mức kinh tế kỹ thuật dịch vụ sự nghiệp công trong lĩnh vực giáo dục

Lĩnh vực: Nghiên cứu trao đổi

Số Kỳ 2 tháng 02 (282)-2025 Tạp chí Nghiên cứu Tài chính Kế toán - Trang 16

Tóm tắt tiếng Việt:

Dịch vụ sự nghiệp công trong lĩnh vực giáo dục đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay. Việc xây dựng và áp dụng hệ thống định mức kinh tế kỹ thuật trong giáo dục giúp quản lý hiệu quả nguồn lực, kiểm soát chi phí và nâng cao chất lượng dịch vụ công, là điều kiện tiên quyết để chuyển đổi từ cấp phát Ngân sách theo định mức đầu vào sang hiệu quả đẩu ra. Tuy nhiên, thực tế triển khai còn gặp nhiều khó khăn, từ việc thiếu quy định cụ thể, sự chênh lệch giữa các địa phương đến vấn đề cập nhật và điều chỉnh định mức theo yêu cầu thực tiễn. Bài viết này sẽ phân tích thực trạng hiện nay, chỉ ra những hạn chế và đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống định mức kinh tế kỹ thuật góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả dịch vụ giáo dục công lập.

English Summary:

Public career services in the education sector play an important role in socio-economic development, especially in the current context. The development and application of a system of economic and technical norms in education helps to effectively manage resources, control costs and improve the quality of public services, which is a prerequisite for the transition from budget allocation based on input norms to output efficiency. However, the actual implementation still faces many difficulties, from the lack of specific regulations, the differences between localities to the problem of updating and adjusting norms according to practical requirements. This article will analyze the current situation, point out the limitations and propose solutions to perfect the system of economic and technical norms, contributing to improving the quality and efficiency of public education services.

Từ khóa: định mức kinh tế - kỹ thuật, giáo dục.

Số lượt đọc: 63 - Số lượt tải về: 30

DOI Code: https://doi.org/10.71374/jfarv.v25.i282.03

Tìm kiếm bài báo

Từ khóa:
Lĩnh vực:
Năm